Sao Việt đi diễn nước ngoài: đẳng cấp hay kiếm tiền?

Sao Việt đi diễn nước ngoài: đẳng cấp hay kiếm tiền?

Mỗi chuyến đi diễn ở nước ngoài của sao Việt đều có những mục đích và ý nghĩa khác nhau.

Những năm gần đây, khi mà xu thế hội nhập quốc tế và việc chính phủ mở cửa hơn, đơn giản hóa các thủ tục cấp phép cho nghệ sĩ ra nước ngoài biểu diễn, một số lượng rất đông các nghệ sĩ Việt thường xuyên đi đi về về nước ngoài để kiếm thêm thu nhập và danh tiếng.

Tuy cùng mang tính chất xuất ngoại nhưng việc ra nước ngoài biểu diễn tại các sân khấu quốc tế với vai trò đại diện quốc gia so với việc các nghệ sĩ biểu diễn tại sân khấu của cộng đồng người Việt tại nước sở tại lại khác biệt rất nhiều. Tuy nhiên, lựa chọn nào cũng có những lợi ích và sự trả giá riêng.

Sân khấu quốc tế: Lên đẳng cấp nhưng cũng đầy mạo hiểm

Những sao Việt ra nước ngoài biểu diễn dạng này thường được các cơ quan nhà nước lựa chọn để đại diện quốc gia hoặc chính BTC nước ngoài lựa chọn và gửi thư mời.
Tất nhiên, cùng với việc trở thành "lựa chọn hàng đầu" của quốc gia, thứ hạng của những ngôi sao này chắc chắn sẽ thay đổi ngay khi trở về nước (đối với các ca sĩ trẻ) hoặc tạo nên một đẳng cấp khác biệt so với các ngôi sao khác (đối với các tên tuổi hạng A).

Những chuyến xuất ngoại biểu diễn cùng với các ngôi sao tầm châu lục của Mỹ Tâm, Mỹ Linh, Hồ Ngọc Hà, Lam Trường, Hồ Quỳnh Hương tại nhiều kì Asia Song Festival càng củng cố hơn vị thế của các ngôi sao trên trong việc xác định độ hot trong nước.






Tuy nhiên, phần mạo hiểm của hình thức biểu diễn này lại không hề đơn giản. Vì là mang danh đại diện quốc gia nên áp lực từ trong nước đối với các ngôi sao là vô cùng lớn.
Bất cứ phần sơ suất nào trong lúc biểu diễn cũng có thể đem tới một cơn "mưa đá" của chính các khán giả Việt Nam lúc theo dõi tại quê nhà nếu họ cảm thấy ngôi sao này "không xứng đáng" và "làm mất mặt quốc thể".

Hai nữ ca sĩ Mỹ Tâm và Hồ Quỳnh Hương gần như chìm hẳn bên cạnh các ngôi sao Châu Á mặc dù giọng hát hai ngôi sao này không thua bất kì ai.

Các cư dân mạng lúc đó đã không tiếc lời chê bai khả năng hát tiếng Anh khá tệ của Mỹ Tâm và Hồ Quỳnh Hương khi đứng trên sân khấu nước bạn. Chưa kể, từ vị trí là số 1 trong nước nhưng sang nước ngoài, các ngôi sao ít nhiều sẽ mang cảm giác mặc cảm vì bị đối xử phân biệt với các ngôi sao khác lớn hơn.

Trong buổi họp báo Asia Song Festival lần đầu tiên, Mỹ Tâm và một số ngôi sao Đông Nam Á đã gần như bị "bỏ lơ" khi "Nữ hoàng Kpop" BoA xuất hiện trong phòng họp báo.

Đó chính là lý do thỉnh thoảng vẫn có những ngôi sao "dám" từ chối những lời mời ra nước ngoài biểu diễn trên sân khấu tầm quốc tế vì sau khi đặt lên bàn cân, họ cảm thấy an toàn nhất vẫn nên ở lại làm "sư tử một phương".





Hồ Ngọc Hà có lẽ nên được đặc biệt tôn vinh khi cô hầu như chưa bao giờ khiến khán giả trong nước bất an mỗi khi đại diện quốc gia. Từ gout thời trang cho đến thần thái, Hồ Ngọc Hà đều khiến thể diện dân tộc "nở mày nở mặt" khi cô chưa bao giờ bị chìm trước bất kỳ ngôi sao nào. Cách lựa chọn bài hát và cách xuất hiện trên sân khấu của nữ ca sĩ này cũng được đầu tư rất kỹ lưỡng. Đó là lý do vì sao những năm gần đây, Hà Hồ luôn là lựa chọn hàng đầu của các chương trình quốc tế.

Những thành công gần đây của Tuyết Lan, Hoàng Thùy và Huyền Trang khi độc lập sang nước ngoài và được lựa chọn biểu diễn trong các tuần lễ thời trang hàng đầu thế giới cũng rất đáng được khen ngợi vì sự chủ động và tài năng ngày càng vượt trội của nghệ sĩ trẻ.



Sân khấu của người Việt tại nước ngoài:
Được nhiều tiền và... mất nhiều thứ

Lợi ích rõ ràng nhất của làn sóng các nghệ sĩ trong nước đến biểu diễn tại cộng đồng Việt kiều là: ngoại tệ, rất rất nhiều ngoại tệ!
Từ các nghệ sĩ trẻ cho đến những ngôi sao hàng đầu đều bị mức giá cat-xê chênh lệch rất cao so với mặt bằng trong nước hấp dẫn.
Có những ca sĩ trẻ chỉ cần đi lưu diễn một tháng đã thu về hàng trăm triệu đồng kể cả tiền tip và bán đĩa được niêm yết bằng giá USD, suy ra thu nhập của các ngôi sao mỗi lần đi lưu diễn nước ngoài sẽ cao đến con số nào.



Vậy thì cái gì là sự trả giá của việc thu được "rất nhiều tiền" ở trên? Rõ ràng là rất nhiều và nó đã được minh chứng bằng vô số ví dụ trong thời gian qua. Sân khấu "chuồng gà" có lẽ là đặc điểm dễ phân biệt nhất đối với loại hình biểu diễn này.
Dù ở Việt Nam, ca sĩ có hàng tuần trình diễn ở Lan Anh sôi động hay Nhà hát Hòa Bình lộng lẫy thì sang nước ngoài, họ chỉ có một lựa chọn là biểu diễn trên các sân khấu nhỏ trong các nhà hàng, khách sạn.
Nhiều fan không khỏi xót xa, đau lòng khi thấy Đàm Vĩnh Hưng bị xịt hơi cay vào mắt vì nơi biểu diễn không đảm bảo an ninh.

Những hình ảnh mới nhất của Ngọc Trinh khi đang biểu diễn bikini trong một nhà hàng tại Mỹ mới đây cũng khiến nhiều người ngao ngán vì quá sốc với hình ảnh khác biệt với vẻ lộng lẫy trong nước.

Tuy nhiên, đây là điều khó có thể thay đổi được vì thực tế cộng đồng người Việt ở nước ngoài không nhiều nên để đảm bảo việc có lợi nhuận, các bầu show chỉ có thể lựa chọn "tiết kiệm" càng nhiều càng tốt để đảm bảo nguồn thu nhập cho mình và tiền cat-xê cho nghệ sĩ.



Một vấn đề khá quan trọng nữa khi các nghệ sĩ lưu diễn cho kiều bào là những rắc rối liên quan đến luật pháp.
Đã có những trường hợp nghệ sĩ Việt đi biểu diễn và "trốn" luôn ở nước sở tại khiến các cơ quan quản lý văn hóa trong nước phải chật vật và ban hành nhiều qui định gắt gao hơn trong việc xuất ngoại lưu diễn.
Vì để "lách luật", nhiều nghệ sĩ đã phải dùng đến phương pháp xin visa du lịch sau đó âm thầm đi "diễn chui" để qua mặt các cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, khi bị phát hiện, tất nhiên sẽ bị phạt rất nặng và còn phải đối mặt với sự công kích, chỉ trích từ dư luận. Một nữ diva hàng đầu Vbiz từng bị cấm nhập cảnh vào Mỹ 5 năm vì sử dụng biện pháp trên để qua mặt các nhân viên Đại sứ quán Mỹ.
Cô chỉ thực sự nhận phạt khi phía đại sứ quán đưa ra bằng chứng là các poster quảng cáo chương trình cô tham gia tại Mỹ.

Kết

Việc mở cửa của đất nước đang ngày càng tạo nhiều cơ hội cho các nghệ sĩ được biểu diễn ở nước ngoài với nhiều điều kiện phong phú, đa dạng hơn. Tuy nhiên, vì là những người có ảnh hưởng đến công chúng, việc xác định lòng tự trọng cũng như tự tôn dân tộc nên được các nghệ sĩ ghi nhớ rõ ràng đầu tiên.
Đừng để những lợi ích trước mắt mà vô tình đánh rơi đi nhiều thứ của bản thân và ảnh hưởng đến hình ảnh của nền showbiz đang còn rất non trẻ.

Like This Post? Please share!

  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

No comments :

Leave a Reply

Scroll to top